Tula para kay Pag-ibig

Sa bawat araw na dumaan na wala ka

Ako’y nangungulila sa’yong pagsinta

Hinihintay ang araw na magbabalik ka

Makakasama kang muli o aking sinta

 

Sa bawat minutong hindi ka kasama

Ang iyong ngiti ay aking naaalala

Ang pagmamahal mong tunay at dakila

Sa puso ko’y kailanman hindi mawawala

 

O pag-ibig kong ibinigay ni bathala

Ako’y nananabik na muli kang makasama

Sa iyong pagbabalik sa aking piling

Buhay kong inalay, sa’yo lang ibabaling

 

Sa muli nating pagkikita aking mahal

Maiibsan ang paghihintay kong kay tagal

Mga sandaling wala ka, oras ay kay bagal

Masaya ‘kong dininig n’ya ang aking dasal

 

Ang pagmamahalan nating parang tubig

Walang hangganang pag agos ng pag-ibig

Ang puso kong sa’yo lamang pumipintig

Mananatili ito sa iyong bisig

 

Hindi na ako makapag hintay, irog ko

Sabik na sabik na ang puso kong ito

Makasama ka hanggang magunaw ang mundo

Ikaw lamang hanggang matapos ang buhay ko.

Leave a Reply

